Địa chỉ: 395 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Đặt hàng online: 0243 7823 009

Y học thường thức

Các bác sĩ trên thế giới chia sẻ ảnh chụp họ ngủ gục trong ca trực để bảo vệ đồng nghiệp

medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-27. ​

Giữa tháng 5 vừa rồi một blogger ở Mexico đã đăng lên blog cá nhân ảnh một bác sĩ thản nhiên ngủ trong ca trực tại một cơ sở y tế, ảnh được chụp lúc 3 giờ sáng và có hàng chục bệnh nhân khác cũng thấy nữ bác sĩ này ngủ thiếp đi. Những hình ảnh này đã làm "dậy sóng" và nhiều người lên tiếng chỉ trích vị bác sĩ không làm tròn nhiệm vụ, tự ý ngủ khi đang làm việc. Vị blogger lập luận rằng một bác sĩ có chuyên môn cao ở Mexico có thể kiếm được hơn 6000$/tháng, vì vậy họ phải làm tròn trách nhiệm thay vì ngủ gục trong giờ làm việc, do đó các bức ảnh đã nhanh chóng đẩy dư luận đi xa hơn mong đợi.


medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-18.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-19.

Nữ bác sĩ bị "bắt quả tang" ngủ trong giờ làm việc, ảnh chụp lúc 3h sáng. ​

Trước làn sóng chỉ trích nữ bác sĩ kia vì " tội ngủ gục", cộng đồng các bác sĩ trên thế giới đã lên tiếng phản hồi rằng sở dĩ họ có lỡ ngủ gục trong ca trực là có lý do. Các bệnh nhân và người nhà không hề biết rằng đa số các y tá, bác sĩ (trong bệnh viện) phải làm việc gấp nhiều lần người bình thường, có những khi họ phải đảm nhận một ca trực dài tới 36 tiếng và thường xuyên làm việc tới 80 giờ/tuần, tức là gấp đôi người bình thường ở mức 40 giờ/tuần do luật lao động quy định.

medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-27. 

Một bác sĩ đăng ảnh kíp trực của mình ngủ trong ca trực

Hồi thập niên 1980, một bé gái tên Libby Zion bị tử vong ở bệnh viện và cơ quan điều tra xác định là do đội ngũ y bác sĩ phải làm việc quá nhiều, khiến họ không đủ tỉnh táo để xử lý ca cấp cứu. Từ đó ngành y khoa thế giới đã đề ra dự luật Libby Zion Law, chỉ cho phép bác sĩ "được phép" làm việc tối đa 80 giờ/tuần để đảm bảo sự tỉnh táo tối thiểu khi cần thiết.

medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-21. 

Nữ bác sĩ này tranh thủ chợp mắt trong lúc chăm em bé

Hiện tại các bác sĩ trên thế giới đang chia sẻ lên các mạng xã hội những bức ảnh họ bị chụp lén khi ngủ gật trong giờ làm việc và đặt hashtag (tiếng TBN, nghĩa là I've also fallen asleep - Tôi cũng có lúc ngủ quên) để chia sẻ với vị bác sĩ nọ. Có bác sĩ nói rằng "Chúng tôi là người, không phải là máy. Cũng có lúc tôi "trót" ngủ quên." Y, bác sĩ là một trong những nghề cao quí nhất trong xã hội vì vậy chúng ta nên có cái nhìn công tâm hơn về công việc của họ.

medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-10. ​

Sau đây là vài hình ảnh các y bác sĩ chia sẻ họ ngủ trong giờ làm việc:

medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-2.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-3.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-6.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-7.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-8.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-9.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-11.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-14.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-15.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-16.medical-resident-sleeping-overworked-doctors-mexico-yo-tambien-mi-dormi-52__605. ​

Theo Boredpanda

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
X
098 776 55 88