Địa chỉ: 395 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Đặt hàng online: 0243 7823 009

THẦN KINH

Đừng để não bị thiếu máu


 

Trong cơ thể con người cơ quan nào cũng quan trọng và quý giá nhưng trong đó não bộ được thừa nhận như bộ chỉ huy quan trọng nhất của cơ thể. Tư tưởng, tình cảm, yêu thương, ham muốn, giận hờn … đều phát xuất từ não bộ. Đi, đứng, nằm, ngồi,…cũng không thể thoát khỏi sự chi phối của não bộ. Chính vì vậy cơ thể dành rất nhiều ưu tiên trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ não.





Não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng được cung cấp đến 15% khối lượng máu từ tim bóp ra (cung lượng tim), tiêu thụ 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động. Trong trường hợp não bị thiếu máu thì hoạt động thần kinh của não bộ bị suy giảm ngay. Sự cung cấp máu cho não rất phức tạp nên có rất nhiều nguyên nhân có thể gây thiếu máu não, đặc biệt ở người lớn tuổi. Trong bài viết này, chỉ xin trình bày hiện tượng thiểu năng tuần hoàn não của người nam ở độ tuổi mãn dục.

Trong độ tuổi mãn dục nam giới, khi lượng testosterone giảm sút nhiều hơn 30% sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh lý ở nhiều cơ quan, phủ tạng, đặc biệt là các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, béo phì… và bệnh ở hệ tim mạch như: cao huyết áp, xơ vữa động mạch (gây hẹp, hình thành mãng xơ vữa gây bít tắc lòng mạch…), bệnh mạch vành và những bệnh lý về tim mạch khác (bệnh van tim, suy tim …). Mạch máu não bị xơ vữa gây chít hẹp, kèm theo hiện tượng co mạch do những rối loạn về hệ thần kinh giao cảm, cùng với những bệnh lý của trái tim sẽ tạo thuận lợi cho hiện tượng thiếu máu não. Hiện tượng thiếu máu ở não có thể thoáng qua (bệnh nhân hồi phục hoàn toàn), hay kéo dài (đột quỵ não) để lại những di chứng thần kinh rất nghiêm trọng.




Khi não bị thiếu máu, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng sau: đầu tiên là thay đổi tính tình, người bệnh trở nên khó tính, cáu gắt, giận dữ vô cớ hoặc lo âu buồn rầu, trầm cảm, giảm trí nhớ, hay quên, khó tập trung tư tưởng kèm theo nhức đầu âm ĩ rất khó chịu đặc biệt tăng lên về chiều và ban đêm… Xuất hiện mất ngủ, ngủ không sâu, ác mộng, có những cơn hoảng sợ về đêm, khi thức dậy vào sáng hôm sau luôn cảm thấy mệt mỏi chán chường, không muốn làm việc. Một số bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng dị cảm như tê bì, châm chích, kiến bò ở đầu ngón tay và ngón chân, run tay chân, triệu chứng rối loạn tâm thần. Khi bị thiếu máu não nặng có thể xuất hiện những triệu chứng thần kinh khu trú như nói khó, nói ngọng, nói lắp, liệt (nhẹ hoặc nặng) nửa người hay một chi nào đó.

 

Theo Y Học Cổ Truyền phòng bệnh là vấn đề then chốt để bảo vệ sức khỏe, nếu để bệnh tật xảy ra mới điều trị thì khi nào cũng quá muộn! Để có thể duy trì đầy đủ lượng máu lên não đặc biệt khi đã lớn tuổi, trước hết phải thay đổi lối sống từ khi còn rất trẻ. Phải tập luyện những phương pháp như: đi bộ, khí công, dưỡng sinh, yoga, thái cực quyền, luyện thở để cung cấp thêm dưỡng khí cho não cũng như toàn thân, thư giãn và thiền định để hóa giải stress. Ăn uống hợp lý để đề phòng những bệnh có thể làm giảm lượng máu đưa lên não như: béo phì, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch. Nên tự xoa bóp và day ấn một số huyệt ở vùng cổ gáy và đầu hàng ngày. Khi dùng thuốc, nên chọn những loại thuốc có nguồn gốc dược thảo để làm tăng cường lưu lượng máu cũng như lượng oxy lên não, đặc biệt là những loại thuốc có khả năng kích thích cơ thể tiết ra testosterone nội sinh để làm chậm hội chứng mãn dục nam.





Thiểu năng tuần hoàn não là một bệnh có thể phòng ngừa và điều trị rất hiệu quả, chúng ta nên chuẩn bị và có kế hoạch phòng bệnh thật sớm, khi nào cũng nhớ bổ sung năng lượng, máu và oxy cho não, đối với người nam ở độ tuổi mãn dục phải nhớ rằng cơ thể mình luôn trong tình trạng thiếu testosterone nội sinh và cần phải bổ sung đầy đủ nội tiết tố này bằng các chế phẩm phù hợp có nguồn gốc từ dược thảo. Đừng để não thiếu máu nuôi dưỡng là một trong những vấn để rất quan trọng nếu muốn có một sức khỏe hoàn hảo từ khi còn trẻ và một tuổi già khỏe mạnh, minh mẫn, tròn đầy phúc lạc.

Bs Lê Hùng

Nguyên Phó Viện Trưởng Viện YDHDT Tp HCM

 Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Da Phuc Pharma Contact Center

Số điện thoại đặt hàng sản phẩm (giờ hành chính):              043 851 4447        043 7823 009

Hotline hỗ trợ tư vấn sức khỏe, giải đáp thông tin sản phẩm 24/24 :                 098 776 55 88

Websitewww.duocphamdaphuc.com - Email: daphucpharmagmail.com

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
X
098 776 55 88