Địa chỉ: 395 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Đặt hàng online: 0243 7823 009

NỘI TIẾT

Rối loạn nội tiết và những nguy cơ tiềm ẩn

Cấu tạo cơ thể con người rất hoàn chỉnh với 2 hệ thống điều khiển sự hoạt động và phát triển của mình, đó là hệ thần kinh và hệ nội tiết.

Hệ nội tiết bao gồm các tuyến sản xuất ra các chất nội tiết khác nhau. Việc tăng hay giảm hoạt động của một tuyến nào đó đều sinh ra bệnh, gọi là bệnh của tuyến nội tiết.

Những dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết:

- Bệnh phụ khoa: Kỳ kinh bất thường, lượng kinh nguyệt bất thường, đau bụng nhiều...

- Ngực: Ngực sưng đau, tuyến sữa tăng sinh...

- Tính khí nóng nảy: Phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh thường xuất hiện các triệu chứng như tính khí trở nên nóng nảy, tâm trạng thay đổi thất thường, hay ra mồ hôi....

- Vô sinh: Lấy chồng nhiều năm, sinh hoạt đều đặn nhưng không mang thai do vỏ não điều tiết không tương ứng với nội bài tiết; hoặc là do màng nội tử cung bị tổn thương, phản ứng của hoóc-môn nữ giới không nhạy cảm, tính phản xạ ảnh hưởng đến điều tiết của nội bài tiết, giảm thấp cơ hội thụ thai thành công.

- Thay đổi trên da: Sắc mặt tối, trên da xuất hiện các mảng sắc tố...

- Béo phì: Chế độ ăn uống bình thường nhưng người lại lên cân gây ra béo phì.

- Tóc mỏng, rụng, bạc sớm: Tóc thưa, dễ rụng, bạc sớm hơn so với tuổi

 

Tóc dễ gãy, rụng do mất cân bằng nội tiết (Ảnh minh họa)

- Rậm lông: Nội tiết tố nam ở nữ giới bài tiết quá nhiều gây ra triệu chứng mọc nhiều lông ở nữ giới.

- Móng tay, chân: Dễ gãy...

Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố

- Hàm lượng Estrogene cao:

Hàm lượng Estrogene cao trong cơ thể là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Một số nhân tố có thể dẫn đến tình trạng này: khi chị em phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai, khi bị căng thẳng và lo lắng, khi hàm lượng progesterone trong cơ thể giảm sút và khi tiếp nhận liệu pháp thay đổi nội tiết tố.

- Quá trình lão hóa tự nhiên

Ở nam giới, sự mất cân bằng nội tiết tố thường là do tinh hoàn sản sinh ra lượng testosterone thấp khi một người dần lão hóa đi. Khi nam giới bị lão hóa, không chỉ có hàm lượng testosterone bị giảm sút, mà hàm lượng estrogene lại tăng lên. Việc này khiến cho xương và cơ bắp bị suy yếu, giảm ham muốn tình dục dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

- Sự căng thẳng và lo lắng

Tình trạng căng thẳng thường đi kèm với các triệu chứng như tăng hay giảm cân, bị mất cơ bắp, cao huyết áp, chóng mặt, lông tóc mọc nhiều trên vùng mặt và mất cân bằng đường huyết. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng khi một người bị căng thẳng, hàm lượng progesterone trong cơ thể sẽ bị giảm sút.

- Mỹ phẩm

Các mỹ phẩm có gốc dầu như là dầu thô, dầu bôi trơn, bột tan, dung dịch sáp, v.v., có thể gây mất cân bằng nội tiết tố và làm khô da. Chúng kích thích sự sản sinh một số nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến tình trạng mất cân bằng.

- Thực phẩm công nghiệp

Việc tiêu thụ thực phẩm công nghiệp giàu estrogene có thể làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố. Các loài động vật được nuôi công nghiệp thường được bổ sung chất steroid, estrogene để vỗ béo. Khi một người ăn phải thịt của động vật như thế, lượng estrogene dư thừa sẽ đi vào máu và gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố.

- Chứng rối loạn ăn uống

Các chứng rối loạn ăn uống như chứng cuồng ăn vô độ có thể gây mất cân bằng nội tiết tố. Khi một người mắc phải các chứng rối loạn này, hàm lượng estrogene và dehydroepiandrosterone (DHEA) trong cơ thể bị giảm sút, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố.

- Độc tố từ môi trường

Thuốc trừ sâu, nước sơn, thuốc diệt cỏ, các loại nhựa, sơn dầu, các sản phẩm chăm sóc cá nhân - tất cả những thứ này đều có chứa các độc tố từ môi trường có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Chúng làm gia tăng hàm lượng xeno-estrogene trong cơ thể, ngăn cản các estrogene tốt trong cơ thể làm việc một cách bình thường.

Những biện pháp khắc phục:

- Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý.

- Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: vitamin B và C, Magiê, Kali, kẽm, các amino axít, mangan và protein…

-Tập thể dục hàng ngày.

- Ngủ đủ 8h/ngày.

- Sắp xếp công việc khoa học, tránh mệt mỏi, stress.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
X
098 776 55 88