Địa chỉ: 395 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Đặt hàng online: 0243 7823 009

Cẩm nang sức khỏe

Bệnh viêm phế quản: Cách điều trị, phòng tránh nguy cơ tái phát

Tỷ lệ người mắc viêm phế quản hiện nay ngày càng gia tăng do những tác động từ môi trường và đời sống sinh hoạt. Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào là đúng hướng? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây

Bệnh viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là bệnh về đường hô hấp dưới, liên quan đến tình trạng viêm, nhiễm trùng niêm mạc ống phế quản, từ đó dẫn đến các phản ứng viêm xảy ra tại đây.

Khi đường thở gồm khí quản và phế quản bị kích thích, chúng sẽ sưng lên và chứa đầy chất nhầy, cơ thể sẽ tăng phản xạ ho để loại bỏ chúng ra ngoài.  Chừng nào còn có chất nhầy hoặc viêm trong đường thở, bạn sẽ tiếp tục ho.

Bệnh viêm phế quản được chia thành 2 loại. Cụ thể:

- Viêm phế quản cấp tính: Tình trạng viêm nhiễm chỉ xảy ra ở niêm mạc phế quản, thường do nhiễm virus và tự khỏi sau vài tuần. 

- Viêm phế quản mạn tính: tình trạng ho đờm kéo dài từ 3 tháng trở lên dù trước đó có điều trị nhưng không hết hẳn. ​

 

Viêm phế quản là bệnh về đường hô hấp dưới

 

Ai có nguy cơ bị viêm phế quản?

Bất cứ ai cũng có thể bị viêm phế quản nhưng nguy cơ sẽ cao hơn nếu bạn:

- Thường xuyên hút thuốc hoặc ở gần người hút thuốc

- Bị hen suyễn, COPD hoặc bệnh đường hô hấp khác

- Trào ngược dạ dày mạn tính

- Mắc bệnh rối loạn tự miễn dịch (lupus, viêm khớp dạng thấp)

- Ở xung quanh các chất gây ô nhiễm không khí (như khói hoặc hóa chất).

Triệu chứng của viêm phế quản

Dấu hiệu phổ biến và dễ nhận biết của bệnh viêm phế quản có thể kể đến như:

- Ho dai dẳng kéo dài từ 1 - 3 tuần

- Ho có đờm, đôi khi xuất hiện ho khan

- Thở khò khè, tức ngực

- Sốt

- Đau họng, sổ mũi

- Cơ thể mệt mỏi

Tùy vào cơ địa từng người mà triệu chứng viêm phế quản có mức độ nặng nhẹ khác nhau, một số người dấu hiệu không rõ ràng và khó nhận biết. Do đó, cần phải quan sát kỹ lưỡng và không được bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào, điều trị sớm và dứt điểm tránh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản

Thủ phạm gây viêm phế quản có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:

- Nhiễm virus: có đến 85-90% bệnh nhân mắc viêm phế quản là do virus. Virus thường xâm nhập và gây viêm sưng ở phế quản sau mỗi đợt cảm lạnh. Các loại virus gây viêm phế quản bao gồm virus cúm, adenovirus, rhovirus (cảm lạnh thông thường), virus corona (covid - 19)..

- Nhiễm vi khuẩn: Một số vi khuẩn như Bordetella ho gà, viêm phổi Mycoplasma pneumoniae, Chlamydia… được xác định là nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản

- Tác động của môi trường: Ô nhiễm không khí, bụi bẩn, khói thuốc…​

 

 

85-90% bệnh nhân mắc viêm phế quản là do virus

 

Viêm phế quản có lây không?

Một trong các vấn đề liên quan đến căn bệnh này được nhiều người quan tâm là viêm phế quản có lây không? Thực tế, nếu nguyên nhân gây viêm phế quản ở người lớn và trẻ nhỏ đến từ tình trạng nhiễm virus hoặc nhiễm khuẩn, bệnh có nhiều nguy cơ lây nhiễm từ người này sang người khác qua việc tiếp xúc gần (nói chuyện, ăn chung, bắt tay, ôm, chạm vào cùng một bề mặt) với người mắc bệnh.

Viêm phế quản có phải là hậu quả của Covid - 19 không?

Ho khan, sốt, khó thở cũng là một triệu chứng ban đầu thường gặp của COVID-19. Do đó, các triệu chứng của bệnh viêm phế quản rất dễ nhầm với covid 19, vì vậy bạn cần làm thêm xét nghiệm để đánh ra chính xác nguyên nhân. Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy, khả năng covid 19 gây viêm phế quản cao hơn các bệnh do virus khác.

Viêm phế quản có phải là viêm phổi không?

Mặc dù đều là bệnh ở đường hô hấp dưới, tuy nhiên, viêm phổi và viêm phế quản ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau theo như tên gọi của chúng.

Viêm phế quản là tình trạng viêm đường hô hấp dẫn đến phổi, còn viêm phổi là tình trạng viêm tại các phế nang trong phổi.

Viêm phế quản gây viêm và chất nhầy trong khí quản và phế quản khiến bạn ho nhiều. Còn viêm phổi gây viêm và dịch trong các túi nhỏ trong phổi (phế nang) khiến bạn khó thở dẫn đến tình trạng ho và sốt. Vì vậy viêm phổi nghiêm trọng hơn viêm phế quản.

Chẩn đoán viêm phế quản

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ dựa vào triệu chứng và thăm khám. Ngoài việc nghe phổi, bác sĩ sẽ chỉ định một số  xét nghiệm giúp chẩn đoán xác định viêm phế quản và chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý đường hô hấp khác như: chụp X-quang phổi, xét nghiệm máu, xét nghiệm đờm, xét nghiệm chức năng phổi.

 

 

Chụp X-quang phổi giúp chẩn đoán chính xác viêm phế quản

 

Điều trị viêm phế quản

Điều trị viêm phế quản bằng thuốc

Có đến 85-90% trường hợp bị viêm phế quản cấp tính là do virus nên việc điều trị sẽ tập trung vào làm giảm triệu chứng: ho, sốt, khạc đờm,… Thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng trong trường hợp bệnh do vi khuẩn gây ra.

Ngoài ra, người bệnh viêm phế quản có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc nhằm làm giảm triệu chứng, bao gồm: 

- Thuốc chống virus: Nếu viêm phế quản cấp tính do virus gây ra, các loại thuốc chống virus có thể được kê để tăng khả năng ức chế sự phát triển của virus.

- Thuốc giãn phế quản: Nếu bị viêm phế quản cấp tính kèm theo thở khò khè, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc giãn phế quản để giúp tăng lượng khí đến phổi.

- Thuốc chống viêm. Bác sĩ có thể kê toa corticosteroid và các loại thuốc khác để giảm viêm.

- Thuốc giảm ho: Những cơn ho kéo dài, liên tục khiến người bệnh bị mệt mỏi. Do đó, việc sử dụng các loại thuốc giảm ho sẽ được bác sĩ chỉ định.

- Thuốc kháng sinh: đây là thuốc dùng điều trị nhiễm khuẩn. Mặc dù viêm phế quản cấp tính thường gây ra do vi rút. Do đó, kháng sinh không có khả năng điều trị bệnh này. Tuy nhiên, vẫn có thể được bác sĩ chỉ định tùy tình trạng của từng người.

Điều trị bệnh viêm phế quản bằng thảo dược

Ngoài các cách điều trị ở trên, người bị viêm phế quản có thể áp dụng các cách dân gian lành tính, an toàn dưới đây để giúp cải thiện tình trạng ho đờm, thở khò khè hiệu quả:

- Dùng mật ong: Mật ong là chất kháng sinh tự nhiên, có tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Để chữa viêm phế quản bằng mật ong, bạn có thể ngậm mật ong nguyên chất hàng ngày hoặc ngâm mật ong với tỏi, chanh đào để uống mỗi ngày cho đến khi triệu chứng ho, đau rát họng được cải thiện.

- Làm siro ho với quả mơ: Bạn ngâm 300g mơ với 300 – 500g đường trắng trong một hũ thủy tinh. Sau khi đường tan hết, bạn có thể ngậm 2 – 3 quả mơ mỗi ngày để giảm ho, đau rát họng do viêm phế quản gây ra.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng TPBVSK Bổ phổi TW28 để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm phế quản hiệu quả. Bổ phổi TW28 là sự kết tinh của 12 vị thuốc lâu đời có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe hô hấp bao gồm: Thiên môn đông, Đảng sâm, Mạch môn, Cát cánh, Bối mẫu, Bọ mắm, Sa sâm bắc, Xuyên khung, Trần bì, Sinh khương, Ngũ vị tử, Tinh dầu bạc hà.

 

 

 

Sản phẩm có tác dụng bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn, tăng cường sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, từ đó phòng ngừa viêm phế quản nói riêng và các vấn đề hô hấp nói chung như: viêm amidan, viêm họng,...

Ngoài ra, sử dụng Bổ phổi TW28 trong thời gian bị viêm phế quản, sản phẩm sẽ hỗ trợ điều trị, làm giảm triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, đau rát họng hiệu quả.

Phòng ngừa nguy cơ mắc viêm phế quản

Viêm phế quản tuy quen thuộc nhưng đừng vì thế mà bạn chủ quan với những triệu chứng ban đầu của bệnh. Để viêm phế quản không tiến triển nguy hiểm hơn, bạn có thể phòng ngừa bệnh thực theo những các cách sau: 

- Đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc gần với những người bị cảm lạnh, cảm cúm hoặc bệnh đường hô hấp khác.

- Hạn chế tiếp xúc với chất kích thích như khói thuốc lá.

- Tránh xa hoặc cố gắng hạn chế tiếp xúc với những thứ gây kích thích đường thở (mũi, họng và phổi). Các chất gây kích ứng có thể bao gồm: bụi, nấm mốc, lông thú cưng, ô nhiễm không khí, khói và chất tẩy rửa.

- Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể.

- Rửa tay thường xuyên hoặc sử dụng chất khử trùng tay có chứa cồn.

- Tiêm phòng cúm và viêm phổi hàng năm.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về bệnh viêm phế quản. Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ cho bạn bè và gia đình cùng tham khảo nhé!

Nguồn tham khảo: https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/3993-bronchitis

 

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
thayer.dorothy@gmail.com - I have a question. You just read this message right? That means you're now a potential customer and I can do the same thing for your business. I can blast YOUR ad to 1 million websites just like I did to yours for just $98. More pricing plans are
danny.woodd@outlook.com - Accidental overdose is the #1 cause of death for people aged 18-45 in the United States.



Narcan is a nasal spray that can reverse an opioid overdose, saving the person’s life. Our group of volunteers has compiled a website that tracks o
michaelis.marjorie92@msn.com - If you're reading this message right now then you have just proved that contact form advertising works! I can advertise your product or service to millions for just a few hundred bucks. Skype me for info: live:.cid.303294bd15a81bc7
steffan.marla@gmail.com - Hey there,

Was looking at your site today and I thought this would probably interest you.

Are you tired of traditional virtual assistants who lack the expertise to handle complex tasks? Feeling overwhelmed by the thought of diving into gener
ignacio.summy@gmail.com - Hello,

I work for Elebands.

We make ultra-thin, fashionable, all day wearable body weight bands that you put on your wrist, ankle & waist all day to burn up to 1,500 calories, and the best part is, we have bands for sports, casual and f
swartz.ernesto@gmail.com - Hello,

I was looking at your site and wanted to ask if you would be interested in getting two-hundred and fifty thousand (250,000) emails sent out within 48 hours for just $48 - we call it our 48-Special.

I’m with HiveMailers, we u
verona.hursey@hotmail.com - Hi,

I've just been on to duocphamdaphuc.vn and thought this would suit you down to the ground.

How would you like an AI assistant that can help you create high-quality videos, turn blogs into videos, and powered with a human-like voice-o
mike@mikewazera.com - I have a list of buyers that want to work with your company, but I need a message to send them. Can you let me know what you think a good pitch would be? Also, if I get you some leads that buy would you be willing to split a comission with me?
moulton.renato@gmail.com - Hello,

Would you be open to the opportunity to reach out to a staggering 1.25 million potential clients on a weekly basis through our highly effective email marketing campaign? And the best part? It's available to you at an incredibly affordabl
salvador.spillman@yahoo.com - I now offer contact form blasting service. With my DFY service you can either do a targeted blast to only websites that match your criteria or bulk blast large volumes of sites worldwide. Prices start at just $50 to reach 500,000 bulk sites. Contact
gainford.audrea@gmail.com - Uncover a Wild $61 Per Hour with Zero Effort... Generating Over $1,300+ Daily! Zero Paid Ads | No Startup Required | Instant Results https://bit.ly/3tLo7uo
taussethan@gmail.com - Hey, I noticed your website isn't using AI yet, can I send over something that I think would help?
heyitsbobbyryan@gmail.com - Hi, I noticed a few problems affecting your website on Google, is this a good place to send them?
fletcher.smith@dr2197.com - Hey I just made a video you can use to promote your website.
If you want to see it just respond with the word yes.
borrie.latashia@yahoo.com - Hello,

I work with a company that makes ultra-thin stylish body weight bands that you can wear all day with any outfit, even a dress or suit and burn 750-1500 calories a day just by going about your day.

This is not a gimmick, our bands go o
elaine.deloach@gmail.com - Hey there,

I wanted to reach out and let you know about our new service called Myaa Dialogue Agents, the latest breakthrough in artificial intelligence technology.

Our Myaa Dialogue Agents have been engineered to handle a wide range of tasks
medrano.brian@msn.com - Affordable Website Design with High Quality. Receive a complimentary quote for Free Web Designing, including a 5-page website with Free Flash, Contact Forms, and a basic Logo, all backed by our satisfaction guarantee. Enjoy UNLIMITED revisions for the pro
marximarc26@gmail.com -
Subject: Unlock Your Website's Potential with Our Keyword Analysis Tool!

Hey there,

Looking to boost your website's visibility and attract more traffic? Say goodbye to the guesswork and hello to precise keyword analysis with
carmon.becher@googlemail.com - Hey there,

Ready to take your social media presence to the next level? We've got just the thing to skyrocket your engagement and make your content go viral on platforms like TikTok and YouTube.

https://www.opus.pro/?via=f525be

Int
ameliabrown0325@gmail.com - Hi there,

We run a Youtube growth service, where we can increase your subscriber count safely and practically.

- Guaranteed: We guarantee to gain you 700+ new subscribers each month.
- Real, human subscribers who subscribe because they a
contentwriting011994@outlook.com - Hello,

I'm Abi, an English SEO copywriter and content writer. I excel in crafting blogs, articles, e-commerce product descriptions, SEO content, website content, business service descriptions, newsletter content, brochures, proofreading, social
hireonline4455@outlook.com - Hi,

My name is Rahul. I am a Data Entry Virtual Assistant. I will follow your step-by-step process and get things done for you at just $10 per hour.

I can do Online Data Entry, Medical Bill Data Entry, Copy Paste Work, Document Data E
contentwriting011994@outlook.com - Hello,

I'm Abi, an English SEO copywriter and content writer. I excel in crafting blogs, articles, e-commerce product descriptions, SEO content, website content, business service descriptions, newsletter content, brochures, proofreading, social
socialmedia1145@outlook.com - Hi, This is Rana. I'm reaching out to offer my expertise in social media management, including strategic calendar planning, captivating post creation as per your business, e-commerce product promotion, SEO-friendly social media captions, and design se
braman.hattie@gmail.com - Hi there,

I've just been on duocphamdaphuc.vn and wondered if you'd ever considered writing an eBook?

Our software allows you to turn duocphamdaphuc.vn into a fully designed eBook. Just provide the content source, and the AI will do
collins.orlando@googlemail.com - Have you recently experienced a mysterious drop in website traffic?

You’re not alone. Google’s Helpful Content Update (HCU) has shaken things up, leaving many websites struggling to rank. But fear not! This comprehensive guide is here to be
X
098 776 55 88