Địa chỉ: 395 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Đặt hàng online: 0243 7823 009

Thành tựu y học

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn miễn phí

 

YHTH - Trong 2 tháng qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Viện Huyết học Truyền máu (HH & TM) TƯ phối hợp xây dựng ngân hàng tế bào gốc máu cuống rốn. Hiện đã có hàng trăm mẫu được lấy và lưu trữ miễn phí.



Những điều kiện để một mẫu tế bào máu cuống rốn được lưu trữ là: Bà mẹ không mắc một trong các bệnh truyền nhiễm lậu, giang mai, viêm gan B, viêm gan C, HIV... tiểu đường, huyết áp, ung thư, bệnh về miễn dịch, khi sinh con không sốt, không bị nhiễm trùng. Chỉ số về thể tích hồng cầu (biết được ở tuần thứ 36 khi xét nghiệm làm hồ sơ sinh) đạt trên 80g/l. Thể tích máu cuống rốn khi lấy được phải đạt mức 160-280mg.

Vì vậy, theo kinh nghiệm của các BS, hộ lý khoa Đẻ D3 - BV Phụ sản Hà Nội, những bà mẹ sinh con đạt xấp xỉ 3,5kg hoặc hơn; dây rau cuống rốn căng, có chiều dài trung bình 40-60cm thì có khả năng lấy được mẫu tế bào gốc đạt tiêu chuẩn hơn. Chính vì thế, hơn 2 tháng qua, chỉ có hơn 100 mẫu máu cuống rốn - tương đương 2/3 số mẫu lấy được đủ tiêu chuẩn để đưa về Viện HH & TM TƯ xử lý quy trình tiếp theo.

Theo BS Mai Trọng Hưng - Trưởng khoa D3 việc lưu trữ tế bào máu cuống rốn là rất cần thiết bới: “Đây là nguồn tế bào gốc an toàn, không có tế bào dị nguyên và được đánh giá là cơ sở cho phương pháp chữa bệnh ưu tú trong tương lai. Việc lấy và lưu trữ lại không gây đau đớn cho người được lấy, như khi lấy trong tủy xương hay thậm chí trong máu. Hiện tại, 60 bác sĩ, nữ hộ sinh làm việc tại Khoa đều đã được đào tạo về phương thức tư vấn và cách lấy máu cuống rốn.”

ThS. Trần Ngọc Quế - GĐ Ngân hàng Tế bào Gốc (TBG), Viện HH & TM TƯ cho biết: “Các mẫu cuống rốn này về đến Viện HH & TM TƯ tiếp tục được đo số lượng tế bào có nhân (bạch cầu), kiểm tra xem có bệnh lý huyết sắc tố (thalassemia..) hay không rồi mới đưa vào tiếp tục xử lý, tách chiết và lưu trữ đông lạnh ở nhiệt độ âm 196 độ C. Các mẫu được đưa vào lưu trữ đều được thông báo với bà mẹ để sau này, nếu họ cần dùng, có thể liên hệ với ngân hàng TBG. Hiện, Viện HH & TM TƯ chưa thu phí với việc lưu trữ này. Người sử dụng chỉ phải chi trả các chi phí kỹ thuật.

Theo Lao động

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
X
098 776 55 88