Địa chỉ: 395 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Đặt hàng online: 0243 7823 009

RĂNG - HÀM - MẶT

Mất răng - những nguy cơ tiềm ẩn

Theo thống kê mới nhất của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỉ lệ người mắc các bệnh về răng miệng cao nhất trên thế giới (khoảng 90%). Nguyên nhân của tình trạng này là do ý thức chăm sóc răng miệng định kỳ của người dân còn thấp; đa phần người Việt Nam tìm đến bác sĩ răng hàm mặt (trừ mục đích thẩm mỹ) chỉ khi thấy răng có vấn đề, cụ thể là sưng tấy, đau nhức do sâu răng, viêm nướu, lợi nặng… Đặc biệt, tỷ lệ mất răng ở lứa tuổi 30 trở lên tương đối phổ biến, song mức độ nghiêm trọng lại không được đặt đúng mức do người dân không hề biết tới các tác hại tiềm ẩn của vấn đề này.

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến mất răng, và tác hại của mất răng đối với sức khỏe của chúng ta như thế nào, Benh.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tác hại của việc mất răng

Khó khăn trong việc ăn nhai

Khi bị mất răng, lực nhai giảm sút nên không thể nghiền nhỏ viên thức ăn, dẫn đến việc hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng ở dạ dày và ruột. Điều này dẫn đến nguy cơ mắc bệnh về hệ tiêu hóa của người mất răng cao hơn người bình thường. Mặt khác, việc mất răng bắt buộc bệnh nhân phải chọn những thức ăn mềm hơn. Những thức ăn này đôi khi không nằm trong sở thích của bệnh nhân dẫn đến việc không hợp khẩu vị, gây ra tình trạng chán ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.


Khi bị mất răng, lực nhai giảm sút nên không thể nghiền nhỏ viên thức ăn, dẫn đến việc hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng ở dạ dày và ruột.

Xô lệch các răng còn lại

Khi còn đầy đủ các răng, mỗi răng sẽ nâng đỡ cho nhau, lực nhai trải đềuKhi răng bị mất, răng đối diện mất đi lực nâng đỡ và chúng có chiều hướng trồi lên vào khoảng trống do răng bị mất gây ra. Các răng kế cận sẽ di lệch vào khoảng trống này gây ra tình trạng xô lệch khiến răng bị thưa, móm, nghiêng. Hậu quả là gây cản trở hoạt động nhai và là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh loạn năng thái dương hàm, đau vùng thái dương, mỏi hàm, mỏi cơ cổ, nghiến răng.

Xương hàm bị thoái hóa (tiêu xương hàm)

Lực nhai tác động lên răng gây ra sự kích thích đối với vùng xương hàm xung quanh răng. Chính sự kích thích này giúp duy trì mật độ xương. Nếu răng bị mất, lực tác động không còn, xương hàm sẽ bị tiêu dần. Khi xương hàm ngày càng tiêu bớt đi, dây thần kinh càng gần niêm mạc miệng. Nếu bệnh nhân sử dụng hàm giả thì hàm giả chạm vào dây thần kinh gây đau.

Lão hóa sớm

Xương hàm có tác dụng nâng đỡ toàn bộ cấu trúc khuôn mặt. Khi xương hàm bị tiêu do mất răng, hai má hóp vào, da mặt bị chảy xệ, vùng da xung quanh miệng xuất hiện nếp nhăn làm cho khuôn mặt trông già đi rất nhiều so với tuổi thật.


Khi xương hàm bị tiêu do mất răng, vùng da xung quanh miệng xuất hiện nếp nhăn làm cho khuôn mặt trông già đi rất nhiều so với tuổi thật.

Bệnh đau đầu do mất răng

Răng bị mất thì lực nâng đỡ cũng không còn, những răng khác sẽ bị nghiêng theo chiều ngẫu nhiên, lực nhai tác động lên những răng kế bên tăng một cách bất thường làm ảnh hưởng đên dây thần kinh kết nối hai xương hàm (bệnh loạn năng thái dương hàm) gây đau đầu là triệu chứng thường thấy của bệnh này.

Nguyên nhân thông thường của việc mất răng

Sâu răng không được chữa trị kịp thời

Khi tấn công vào răng, vi khuẩn sẽ phá hủy mô cứng của răng (men và ngà răng), tác động đến tủy răng, gây ra những bệnh lý ở tủy răng và trầm trọng hơn là vùng xung quanh chóp răng. Nếu như bệnh lý này không được chữa trị kịp thời thì răng sẽ mất chất nhiều, không còn khả năng phục hồi lại thì phải nhổ bỏ răng.


Sâu răng không chữa kịp thời có thể gây mất răng.

Bênh nha chu không được chữa trị

Đây là căn bệnh khởi nguồn từ viêm lợi, do vệ sinh răng miệng kém. Bệnh nha chu sẽ phá hủy mô nha chu và xương ổ răng bao xung quanh răng làm cho răng lung lay nhiều và không còn được giữ vững trên xương hàm, dẫn đến rụng răng.

Chấn thương vùng hàm mặt

Chấn thương vùng hàm mặt do tai nạn làm gẫy xương hàm, gẫy răng và chấn thương răng...

Kết luận

Hàm răng không chỉ có vai trò thẩm mỹ mà còn là cơ quan đầu tiên của hệ tiêu hóa - một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể người. Khi các răng vĩnh viễn mọc lên và vì một lý do nào đó bị mất đi sẽ không có răng nào mọc lên để thay thế cho chúng như ở răng sữa.

Mặt khác, các giải pháp mất răng cho đến thời điểm hiện tại, dù tân tiến nhất cũng không thể nào tốt bằng răng thật. Do đó, mọi người cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình và con em chúng ta càng sớm càng tốt, tránh hậu quả dẫn đến việc nhổ bỏ răng. 

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
X
098 776 55 88