Địa chỉ: 395 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Đặt hàng online: 0243 7823 009

THÔNG TIN BỆNH HỌC

Cảnh giác dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng

Sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở nước ta, dễ bùng phát vào mùa mưa và có nguy cơ gây thành dịch. Khi mắc bệnh, nếu người bệnh chủ quan, lơ là cho rằng sốt virus thông thường sẽ khiến bệnh trở nặng và gây nhiều biến chứng.

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn Aedes aegypti truyền virus dengue là tác nhân gây bệnh .

Sốt xuất huyết có 2 dạng chính:

- Dạng nhẹ: gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp, nhức đầu.

- Dạng nặng có thể gây chảy máu nghiêm trọng, tụt huyết áp đột ngột (sốc) và tử vong.

Căn bệnh này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và cần được quan tâm.

 

 

 

Sốt xuất huyết là bệnh lây truyền bởi muỗi vằn mang mầm bệnh

 

Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết là do một loại virus có thể lây lan khi bị muỗi cắn. Có bốn loại virus sốt xuất huyết, được gọi là virus DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Muỗi truyền bệnh đưa virus gây bệnh vào máu của bệnh nhân bằng cách chích người bệnh.

Virus truyền từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Qua vết đốt, virus từ tuyến nước bọt của muỗi sẽ vào máu người rồi gây bệnh sốt xuất huyết.

Một khi bạn đã phục hồi, cơ thể bạn sẽ miễn dịch chống lại bệnh, tuy nhiên bạn chỉ có thể kháng lại loại virus đã gây ra bệnh thôi. Trong khi đó lại có 4 chủng virus khác nhau, có nghĩa là bạn vẫn có khả năng bị nhiễm lại bởi chủng virus khác. 

Triệu chứng sốt xuất huyết

Nhiều người thắc thắc mắc triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn hay trẻ em là gì? Theo các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, nhiều người, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, có thể không có bất cứ biểu hiện sốt xuất huyết nào nếu bệnh chỉ ở thể nhẹ. Các triệu chứng thường xảy ra sau khi muỗi đốt từ 4-7 ngày.

Bệnh thường gây ra các triệu chứng sau đây:

- Sốt cao (39-40ºC)

- Đau đầu

- Đau các khớp

- Buồn nôn

- Đau hốc mắt

- Sưng các tuyến

- Phát ban

 

Nhiều người có thể bị sốt xuất huyết nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu

 

Vậy sốt xuất huyết kéo dài bao lâu hay sốt xuất huyết sốt mấy ngày? Câu trả lời là hầu hết người bệnh sẽ phục hồi trong vòng một tuần hoặc hơn. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, các dấu hiệu bệnh có thể xấu đi, thậm chí đe dọa tính mạng. Lúc này, mạch máu sẽ bị tổn thương và rò rỉ huyết tương. Số lượng tế bào hình thành cục máu đông trong máu (tiểu cầu) giảm. Điều này sẽ gây ra sốt xuất huyết Dengue, một tình trạng nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Các triệu chứng của tình trạng này gồm:

- Đau bụng dữ dội

- Nôn kéo dài

- Chảy máu ở nướu hoặc mũi

- Máu trong nước tiểu, phân hoặc chất nôn

- Chảy máu dưới da, có thể trông giống các vết bầm tím

- Khó thở hoặc thở nhanh

- Da lạnh và ẩm

- Mệt mỏi

- Khó chịu và bồn chồn

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết

Bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết hoặc một dạng bệnh nghiêm trọng hơn nếu:

- Sinh sống hoặc đi du lịch ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới sẽ làm tăng nguy cơ tiếp xúc với virus gây bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao là khu vực Đông Nam Á, các đảo tây Thái Bình Dương, Mỹ Latinh, Châu Phi

- Nếu bạn đã từng nhiễm sốt xuất huyết trước đây thì khi nhiễm lại, các triệu chứng sẽ nặng hơn và nguy hiểm hơn

Điều trị sốt xuất huyết

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên sốt xuất huyết chủ yếu là điều trị triệu chứng. Người bệnh có thể điều trị tại nhà sau khi được bác sĩ chuyên khoa khám, xét nghiệm và tư vấn kỹ kế hoạch điều trị, theo dõi và chăm sóc người bệnh ngoại trú cho người bệnh và thân nhân hiểu rõ.

Điều trị triệu chứng

Dùng thuốc hạ sốt khi sốt xuất huyết

Thuốc giảm đau, hạ sốt thường được dùng để kiểm soát các triệu chứng đau nhức cơ và sốt cao (trên 38.5 độ C). 

Lựa chọn tốt nhất để điều trị các triệu chứng này là paracetamol, liều dùng từ 10-15mg/kg/lần, cách nhau mỗi 4-6 giờ. Không được sử dụng aspirin, ibuprofen để điều trị sốt xuất huyết do thuốc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu, tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày, đe dọa đến tính mạng.

Bù dịch

Trong sốt xuất huyết Dengue phải bù dịch sớm bằng đường uống, khuyến khích người bệnh uống nhiều dung dịch oredu hoặc nước sôi để nguội; nước trái cây như nước dừa, nước cam, nước chanh... 

Oredu nước bù điện giải dạng chai pha sẵn, tiện lợi uống ngay không cần pha loãng được nhà máy Dược liệu TW28 sản xuất.

Sản phẩm bổ sung thêm Kẽm, vitamin, khoáng chất giúp bù nước, bù điện giải tăng đề kháng, nhanh hồi phục, giảm mệt mỏi. Oredu có 3 vị gồm trà xanh, dâu cam dễ uống, trẻ em và người lớn đều uống được.

 

Lưu ý trong chế độ ăn uống, nghỉ ngơi

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân sốt xuất huyết:

- Nên:

+, Ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu, đầy đủ chất dinh dưỡng dạng lỏng như cháo, súp hoặc cơm nát, mỗi lần ăn một ít. 

- Không nên: 

+, Ăn những loại thức ăn có nhiều dầu mỡ, gây khó tiêu, đầy bụng. 

+, Tránh các thức ăn, nước uống có màu đỏ sẫm: Huyết (heo, bò, gà…), … để hạn chế gây nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa. 

+, Không uống rượu bia, chất kích thích.

Chế độ nghỉ ngơi:

+, Nghỉ ngơi tại giường, tránh căng thẳng hay vận động mạnh.

+, Uống thuốc hạ sốt theo đơn, đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ.

+, Súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc họng sát khuẩn, không dùng bàn chải đánh răng cho đến khi có hướng dẫn của nhân viên y tế.

+, Báo cho nhân viên y tế khi có các dấu hiệu chảy máu như: Chảy máu mũi, chân răng, đi cầu phân đen,… để có hướng xử trí kịp thời.

Phòng ngừa sốt xuất huyết

Có thể thấy, sốt xuất huyết là một căn bệnh nguy hiểm mà chúng ta không nên chủ quan. Chính vì vậy, phòng bệnh sốt xuất huyết là điều cực kỳ cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể chủ động ngăn ngừa căn bệnh này ngay tại nhà cho bản thân và gia đình. 

Bảo vệ bản thân không bị muỗi đốt là yếu tố tiên quyết hàng đầu trong việc phòng bệnh sốt xuất huyết. Hãy ngăn chặn muỗi sinh sản trong và ngoài nhà của bạn. Ngoài ra, bạn không nên đến gần các khu vực có muỗi hay có ổ dịch sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sống trong khu vực là cụm bệnh sốt xuất huyết, hoặc nơi bạn ở có nhiều muỗi, hãy lưu ý những lời khuyên sau:

+, Lên lịch cho các hoạt động ngoài trời vào những thời điểm loại muỗi này ít phổ biến hơn. Tránh ra ngoài trời vào lúc bình minh, hoàng hôn và đầu giờ tối, khi có nhiều muỗi.

+, Mặc áo sơ mi dài tay, quần dài, đi tất và đi giày.

+, Ngủ trong màn kể cả ban ngày. Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi, điều hòa nhiệt độ đều có thể làm giảm nguy cơ muỗi bay vào nhà và đốt mọi người trong gia đình.

+, Kiểm tra các nguồn nước tù đọng gần nhà và vườn của bạn – đây là những nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản và nơi ấu trùng sinh sống.

Sốt xuất huyết có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Khi bạn nhận thấy những dấu hiệu của sốt xuất huyết, hãy chủ động liên hệ đến cơ sở y tế để được thăm khám. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin thì hãy gọi ngay đến hotline 098.776.5588 hoặc 0243.851.4447 để được tư vấn chi tiết.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/dengue-fever

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/dengue-fever/symptoms-causes/syc-20353078

 

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
X
098 776 55 88